Tự sát vì nghe theo 'tiếng nói bên tai' xui khiến

Tự sát vì nghe theo 'tiếng nói bên tai' xui khiến
Cứ nghe bên tai có tiếng người xúi 'hãy chết đi', nam thanh niên 27 tuổi đã tự dùng chiếc kim đâm thấu tim mình.
Nam thanh niên tự chặt đứt cánh tay do tiếng nói bên tai xúi giục. Ảnh: Thiên Chương/ Ngoisao.net

Người nhà phát hiện trên ngực có vết thương, nạn nhân lập tức được đưa đến bệnh viện ở Cần Thơ trong tình trạng khó thở và máu chảy rỉ rả. Các bác sĩ tiến chẩn đoán và phát hiện vật cản quang xuyên thấu tim.

Tại khoa Ngoại lồng ngực và Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), bệnh nhân được hội chẩn khẩn cấp, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để lấy dị vật. Vật thể đêm xuyên vào tim được xác định là chiếc kim dài 15 cm có đầu sắc nhọn.

"Chiếc kim đâm theo hướng từ ngoài vào gây thủng vách tim. May mắn là mũi kim không đâm trúng động mạch, nếu không bệnh nhân đã có thể tử vong do mất máu", một bác sĩ cho biết.

Theo người nhà bệnh nhân, anh này từng có biểu hiện tâm thần. Những lúc bình tĩnh, người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường nhưng cũng có những khi hành động không kiểm soát. Cũng theo gia đình, đã có một số lần bệnh nhân này tìm cách tự hủy hoại bản thân nhưng đều bị phát hiện và kịp thời ngăn cản.

Bình phục sau ca phẫu thuật, bệnh nhân thừa nhận anh thường xuyên nghe bên tai văng vẳng tiếng ai đó xui mình chết nên đã tìm cây kim và tâm vào tim. "Lúc đó tôi cứ hành động theo mà không biết làm như vậy sẽ nguy hiểm", bệnh nhân nói.

Đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ tại TP HCM cứu chữa cho những bệnh nhân có biểu hiện tương tự. 

Nghe văng vẳng trong tai giọng nói "'chỗ ấy' của ngươi là con chó xấu xí, hãy tiêu diệt nó", chàng trai 27 tuổi ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã dùng dao cắt phăng dương vật và tinh hoàn của mình. 

Tại Bệnh viện Bình Dân, TP HCM, các bác sĩ ghi nhận vết cắt sắc tận gốc khiến dương vật và cả tinh hoàn đứt lìa. Dù được bệnh viện tuyến dưới sơ cứu bằng cách khâu cầm máu và ướp lạnh phần bị cắt, song do vết cắt quá sát nên việc nối lại vị trí cũ không thể thực hiện.

Tỉnh táo sau cấp cứu, anh này cho biết thường xuyên bị một giọng nói nào đó xui phải thủ tiêu của quý. "Lúc cắt tôi cũng biết đau nhưng giọng nói ấy cứ liên tục bảo phải cắt cho đứt nên tôi cứ thế làm theo", bệnh nhân tâm sự.

Chuyện cũng xảy ra với một chàng trai 21 tuổi là sinh viên ĐH Hàng Không TP HCM. Anh này thường nghe bên tai giọng một phụ nữ yêu cầu phải chặt tay vì cánh tay này quá vô dụng, chẳng giúp ích gì được cho đời. Sau nhiều tháng bị xui khiến, chàng sinh viên đã chọn một con dao to rồi tự chặt đứt cánh tay.

Tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM, cánh tay may mắn được nối liền bằng phương pháp tạo hình vi phẫu, tuy nhiên tiếng nói kỳ quặc vẫn cứ vang lên. Bố bệnh nhân cho biết, sáu tháng trước khi sự việc xảy ra, con ông từng có hành động muốn tự hủy hoại cơ thể và được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng nhưng vẫn không thuyên giảm.

Tâm sự với bác sĩ sau khi được nối liền bàn tay, bệnh nhân cho biết giọng nói cứ quanh đi quẩn lại bên tai từ nhiều tháng liền và thường xuyên xúi giục nên chặt bỏ cánh tay vì "có cũng chẳng làm được việc gì". 

Giải thích hiện tượng trên, các bác sĩ chuyên khoa Tâm thần cho rằng bệnh nhân đã mắc chứng tâm thần phân liệt ở giai đoạn nặng. "Nhiều người cho rằng người bệnh bị ma ám nhưng thực ra chúng được gọi là chứng 'Ảo thanh ra lệnh', tức bên tai bệnh nhân thường xuyên nghe giọng nói của một người, người này xui khiến bệnh nhân làm đủ thứ', nguyên giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 cho biết.

Cũng theo các bác sĩ, có hai loại ảo thanh, loại thứ nhất xui khiến bệnh nhân làm một hành động gì đó; loại thứ hai chuyên bình phẩm, bàn luận về những hành động, suy nghĩ của người bệnh. Từ lời xui khiến này, người bệnh có thể làm theo trong vô thức

Thời gian phát bệnh tùy theo mỗi người, nhưng đây là triệu chứng cực kỳ nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh. Cách duy nhất để khống chế hành động vô thức là cho bệnh nhân dùng thuốc chống loạn thần nhằm cắt bỏ hiện tượng ảo thanh. Thời gian uống thuốc và điều trị, theo các chuyên gia, tùy thuộc vào mức độ bệnh của từng bệnh nhân.

Người nhà không nên nghĩ bệnh nhân bị ma ám rồi giam cầm hoặc quá kỳ thị. Nên đưa bệnh nhân đến gặp bác sĩ chuyên khoa tâm thần, ngoài ra nên tránh cho họ có cơ hội tiếp xúc với các loại dao kéo sắc bén, hoặc ở một mình.
Nguồn : Tiền Phong
Previous
Next Post »
Thanks for your comment